Số 226/4A Lê Trọng Tấn, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

3 Cách để bảo vệ và thêm yêu lá gan của bạn

Lá gan thường không được chú ý nhiều như các bộ phận khác như tim và phổi, nhưng gan của chúng ta cũng cần một chút tình yêu thương. Theo các chuyên gia tại Hepatitis Queensland về lý do tại sao bạn cần phải chăm sóc gan và trân trọng cơ thể hơn.

Chức năng của gan là gì?

Gan giống như một nhà máy. Nó sản xuất, lưu trữ và xử lý bất cứ thứ gì bạn đưa vào cơ thể, bao gồm thực phẩm, rượu, thuốc hoặc chất độc. Với trọng lượng trung bình 1,5kg, gan là cơ quan lớn nhất bên trong cơ thể bạn. Cụ thể:

  • Lọc những thứ tốt mà cơ thể bạn có thể sử dụng và loại bỏ những thứ không dùng đến hoặc có hại (ví dụ: rượu và các chất độc khác)
  • Tạo và lưu trữ vitamin và khoáng chất
  • Hỗ trợ sản xuất hormone giúp điều chỉnh sức khỏe tinh thần của bạn
  • Điều chỉnh mức năng lượng của bạn bằng cách lưu trữ và giải phóng đường
  • Tạo ra các khối xây dựng mà cơ thể bạn cần để tạo ra các tế bào.

Tại sao phải chăm sóc lá gan của bạn?

Gan là một trong những cơ quan làm việc chăm chỉ nhất của cơ thể và thực hiện hơn 500 chức năng. Nó cần được chăm sóc để có thể thực hiện tất cả các công việc quan trọng giúp cơ thể chúng ta hoạt động.

Giám đốc điều hành của Hepatitis Queensland, Katelin Haynes, cho biết gan có khả năng phục hồi cực kỳ tốt nhưng chỉ có thể chịu rất nhiều tổn thương.

“Gan giống như một sợi dây thun, nếu nó bị kéo giãn quá mức thì gan sẽ làm tổn thương và hỏng chức năng gan”. Chính vì vậy, cải thiện chức năng gan có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế, chăm sóc gan sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh gan như suy gan, sơ gan hoặc thậm chí ung thư gan.

3 biện pháp cần làm ngay để gan khỏe mạnh hơn

Để giữ cho gan của bạn ở trạng thái tốt nhất và giúp nó có thể thực hiện tất cả những công việc nặng nhọc mà cơ thể bạn cần, lời khuyên dành bạn như sau:

1- Giải pháp số một là hạn chế bia, rượu

Chất alcohol sau khi uống sẽ tiếp xúc với gan rất nhanh, các tế bào gan vô cùng vất vả để xử lý cũng như thải độc. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta hiện nay đang dùng một lượng rượu bia lớn trong mỗi lần uống, vượt quá khả năng xử lý và chịu đựng của gan khiến tế bào gan bị tổn thương.

Tình trạng nguy hại cho gan nói riêng và cho cơ thể nói chung sẽ xuất hiện khi ta dùng quá tám ly rượu mỗi tuần với nữ giới và 15 ly với nam giới. Tệ nạn uống rượu hiện nay còn nguy hiểm hơn khi nhiều người uống rượu ngâm hỗn hợp nhiều loại động thực vật khác nhau để uống cùng một lúc, hoặc uống rượu có nồng độ quá cao (trên 40 độ). Nếu ngâm rượu, xin hãy ngâm riêng rẽ từng loại thực vật – động vật, và mỗi bữa chỉ nên dùng một trong các loại rượu ngâm đó mà thôi. Tuyệt đối không uống nhiều loại rượu ngâm trong mỗi lần uống.

Tỷ lệ người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan nhiễm độc, suy gan cấp, xơ gan cổ trướng, ung thư gan… đang tăng lên với tốc độ chóng mặt, một phần nguyên nhân đến từ chính “tệ nạn” bia rượu. Khi gan đã bị xơ – bị suy mạn, chưa nói đến ung thư gan, thì thời gian sống đã không còn được nhiêu nữa, trừ khi chúng ta có đủ tiền và cả đủ “duyên” để có gan ghép.

Vì thế khuyến cáo hiện nay, mọi người chỉ nên dùng một ly rượu mỗi ngày với nữ giới và hai ly với nam giới (rượu 40 độ trở lại).

2 – Tiêm phòng, khám sức khỏe định kỳ và cẩn thận độc tố Aflatoxin trong thực phẩm

  • Tiêm phòng là một động tác rất nhỏ những đóng vai trò vô cùng lớn lao giúp chúng ta tránh được nguy cơ bị lây nhiễm vi rút viêm gan A và B. Đặc biệt là con nhỏ và những người làm việc trong môi trường có nguy cơ cao bị phơi nhiễm như nhân viên y tế, thợ cắt tóc, thợ xăm hình…
  • Kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đặc biệt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để phát hiện sớm các dị tật, bệnh lý gan mật để xử lý sớm, tránh ứ mật, viêm-xơ gan. (Bệnh lý nang ống mật chủ, bất thường đường mật, sỏi mật, u đầu tuỵ…)
  • Chất gây ung thư gan này được tạo ra bởi một loại nấm có trong đậu phộng, lúa mì, đậu nành, hạt lạc, ngô, gạo bị mố hoặc bảo quản trong môi trường ẩm ướt. Mặc dù nguy cơ sử dụng những sản phẩm ngũ cốc chứa nấm này có thể xảy ra ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, nhưng nó phổ biến hơn ở các nước nhiệt đới nóng ẩm. Ở những quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, châu Âu, việc kiểm tra thực phẩm về việc có nhiễm aflatoxin là điều bắt buộc.

3 – Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể thao hàng ngày

Giảm cân, tránh béo phì và kiểm soát đường máu tốt với những người bị đái tháo đường, bởi chính béo phì và tình trạng tăng đường huyết kéo dài cũng là nguyên nhân gây bệnh lý gan nhiễm mỡ (Nonalcoholic fatty liver disease).

Vì vậy, việc cần làm lúc này đó là tạo ra một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Đặc biệt, hạn chế chất béo, cholesterol, muối và ăn nhiều trái cây và rau quả. Đồng thời, bạn cần phải luyện tập thể dục đều đặn, điều này giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và giúp duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Tư vấn miễn phí (24/7)

Hãy gửi email cho chúng tôi

Bạn cần tư vấn & hỗ trợ?

Hãy liên hệ ngay với

Fitness Source