Số 226/4A Lê Trọng Tấn, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điều gì khiến dinh dưỡng chính là phần quan trọng nhất của tập thể thao

Có thể nói, thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng tự nhiên tốt cho mọi hoạt động của cơ thể. Đặc biệt vấn đề này đối với người tập thể hình lại càng cần được quan tâm để cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Fitness Source sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích nhằm giúp bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng tập thể thao một cách tốt nhất.

1. Mỗi thực phẩm đều là một vị thuốc

Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng gồm protein, carb và chất béo tích cực mà cơ thể cần được cung cấp thường xuyên. Những nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất oxy hóa cùng năng lượng đủ cho cơ thể được cho là siêu thực phẩm.

Khi cơ thể được bổ sung một lượng chất chống oxy hóa đủ sẽ tiêu viêm giảm sưng, đồng thời hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Chúng ta đều biết rau xanh lá đậm là nguồn cung chất oxy hóa dồi dào. Khi bạn sử dụng rau xanh mỗi ngày, chất này sẽ giúp bảo vệ chống sự phá hoại từ mọi tác nhân gây hại đặc biệt là các gốc tự do.

Có một số thực phẩm chứa loại hợp chất làm tăng khả năng đốt chất béo cao và chuyển hóa thành năng lượng. Ví dụ như ớt chuông đỏ, thành phần cấu tạo của loại ớt này có chứa một phân tử gọi là capsaicin giúp tăng cường khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể. Vì vậy mà lựa chọn nhóm thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh luôn là một cách giúp chúng ta hạn chế phụ thuộc vào thuốc.

2. Lợi ích khi sử dụng thực phẩm giàu quercetin

Quercetin là một chất có khả năng chống sự oxy hóa mạnh trong tự nhiên. Có thể tìm thấy chất này ở nhiều thực phẩm nguồn gốc từ thực vật. Một số nghiên cứu phân tích cho rằng, chất này có ích đối với sức khỏe chúng ta. Không ít vận động viên đã sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất có trên để hạn chế viêm cơ trong quá trình luyện tập.

Một số nghiên cứu phân tích chi tiết hơn về tác dụng khi bổ sung quercetin cho thấy các vận động viên được nâng cao thành tích thể thao hơn trước khi sử dụng. Đồng thời, chất này giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Một số thực phẩm chứa quercetin trái cây mọng nước, bông cải xanh, hành baro, táo.

3. Chế độ dinh dưỡng làm tăng khả năng trao đổi chất tự nhiên

Thay vì hút mỡ, can thiệp kỹ thuật giảm mỡ hiện nay thì hãy chọn phương pháp đốt mỡ tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Với chế độ dinh dưỡng tập thể hình, bạn có thể đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa và chất béo trong cơ thể. Đồng thời nên ăn thêm một số thực phẩm thúc đẩy quá trình đốt mỡ để nhanh chóng có thân hình như mong muốn.

Dưới đây là một số thực phẩm kích thích quá trình trao đổi chất xảy ra nhanh hơn:

  • Ớt ( capsaicin)
  • Trà xanh (caffeine)
  • Cà phê đen đắng (cafein )
  • Nước lạnh (mỗi ngày 500ml tăng 30% khả năng trao đổi chất)
  • Ngũ cốc nguyên cám ( sắt và chất xơ)
  • Sữa chua (bổ sung canxi và men vi sinh tốt cho đường ruột)
  • Táo (bổ sung chất xơ)
  • Quả hạch và các loại hạt (hỗ trợ acid béo)
  • Cá chứa acid béo bão hòa (omega 3)

4. Thức ăn dinh dưỡng cho người tập thể thao

Dinh dưỡng tập thể thao là từ dùng để chỉ nhóm siêu thực phẩm. Khi bạn áp dụng chế độ dinh dưỡng tập thể thao, sức khỏe sẽ được cải thiện. Quan trọng hơn đó là nhóm thực phẩm này lành mạnh an toàn và sớm giúp bạn đạt được vóc dáng săn chắc.

Nếu bạn đang cần chế độ dinh dưỡng tập thể hình, hãy tham khảo qua một số thực phẩm sau:

  • Yến mạch(cung cấp chất xơ tốt cho tiêu hóa và quá trình trao đổi chất của cơ thể)
  • Trứng (cung cấp protein để tạo các khối cơ nạc)
  • Rau xanh ( nguồn cung cấp chất oxy hóa mạnh tiêu viêm)
  • Táo (chống oxy hóa giảm viêm đồng thời kích thích sự hoạt động của các cơ quan nhờ quá trình chuyển hóa dưỡng chất vào cơ thể)
  • Thịt/ cá không mỡ (cung cấp acid amin, protein và tạo khối cơ)

Yến mạch là loại thục phẩm cung cấp chất xơ tốt cho tiêu hóa và quá trình trao đổi chất của cơ thể

5. Chú ý khi sử dụng cà phê

Cà phê chứa cafein gây nghiện nhưng giúp người sau khi sử dụng cảm thấy tỉnh táo nên dù có hại thức uống này vẫn luôn được chọn lựa nhiều. Ngoài ra, từ thức uống này bạn có thể được cung cấp caffeine một chất làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Với lợi ích đó nhiều vận động viên đã có thói quen uống cà phê trước khi tập luyện để hưởng lợi ích này. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên bạn không nên lạm dụng và chỉ sử dụng một lượng vừa đủ cải thiện hiệu suất thể thao.

Để được cải thiện tốt nhất vấn đề tinh thần, bạn có thể thưởng thức một ly cà phê đen trước 30 phút luyện tập. Việc làm này sẽ hỗ trợ bạn tăng sức bền và kéo dài thời gian tập luyện hơn nhưng không gây căng thẳng áp lực lên khối cơ và các cơ quan chức năng của cơ thể.

Như vậy thức ăn dinh dưỡng cho người tập thể hình được coi là những siêu thực phẩm. Họ cần được bổ sung nhóm thực phẩm này để nâng cao thể chất và giúp nhanh chóng cải thiện vóc dáng như mong ước.

Tư vấn miễn phí (24/7)

Hãy gửi email cho chúng tôi

Bạn cần tư vấn & hỗ trợ?

Hãy liên hệ ngay với

Fitness Source